ก็จริงอยู่ที่เราไม่ควรตัดสินคนอื่นเพียงแค่การแต่งตัว แต่ในวันสัมภาษณ์งานนั้น ควรแต่งกายให้เหมาะสมกับสายงาน ที่เราได้สมัครไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อเพิ่มโอกาสให้เราได้งานนั้นด้วย เพราะว่านอกจากทัศนคติ ไหวพริบการพูดจา ความรู้ ความสามารถแล้ว การแต่งกายในวันสัมภาษณ์งาน ก็ยังถือว่าสำคัญไม่แพ้กัน เพราะอาจจะสร้างความประทับใจครั้งแรกที่เจอ หรือเรียกว่า First Impression

หากว่าไม่รู้จะแต่งตัวไปสัมภาษณ์งานแบบไหน ลุคอะไร วันนี้ทางเว็บไซต์ Jobcute.com มีเทคนิคแต่งตัวเพื่อไปสัมภาษณ์งานอย่างเหมาะสมกับสายงาน และองค์กร เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้สัมภาษณ์งานมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ทางเว็บไซต์จะเสนอลุคการแต่งกาย เพื่อสัมภาษณ์งาน 4 ลุคด้วยกัน ได้แก่ ลุคเรียบร้อย, ลุคสุดเนี๊ยบ, ลุคมือโปร, และลุคแฟชั่น เรามาดูกันเถอะค่ะ ว่าการแต่งกายในแต่ละลุคนั้น จะเป็นอย่างไร

  1. ลุคเรียบร้อย

ลุคเรียบร้อยนี้ เหมาะสำหรับคนที่จะไปสัมภาษณ์งานในสายงาน ที่มีความเคร่งครัดในการแต่งกาย และเคร่งครัดในเรื่องของภาพลักษณ์ที่จะต้องดูน่าเชื่อถือ เช่น งานราชการ งานที่ปรึกษา องค์กรรัฐวิสาหกิจ งานธนาคาร งานมหาวิทยาลัย และงานอื่นๆเป็นต้น ซึ่งเสื้อผ้าที่แต่งกายนั้น ต้องดูมีภูมิฐาน และควรใช้โทนสีที่สุภาพ ได้แก่ ขาว ดำ เทาเข้ม น้ำตาล และน้ำเงินเข้ม

ผู้หญิงควรเลือกใส่เสื้อเชิ้ต ที่มีลูกเล่นนิดหน่อย อาจจะเป็นคอบัวหรือมีสายผูกก็ได้ แต่อย่าให้ดูรกมากเกินไป และไม่แนะนำให้ใส่เสื้อแขนกุด หรือเสื้อที่มีเนื้อผ้าบางจนเกินไป ส่วนกระโปรงนั้น ควรเลือกใส่ทรงเอสีเข้ม ความยาวประมาณเข่า ควรเลี่ยงการใส่กางเกง

สำหรับผู้ชายให้เลือกใส่เสื้อเชิ้ต ที่ไม่มีลาย ควรติดกระดุมเสื้อให้ครบ และผูกเน็คไท ตามด้วยสวมเสื้อสูททับข้างนอก ไม่แนะนำให้พับแขนเสื้อ กางเกงควรใส่เป็นกางเกงสแล็คสีเดียวกับสูท นอกจากนี้ ต้องใส่ถุงเท้า และรองเท้าหนังให้เรียบร้อยอีกด้วย ที่สำคัญมากกว่านั้นคือ อย่าลืมโกนหนวดเคราให้ดูสะอาดด้วย

2. ลุคสุดเนี๊ยบ

ลุคสุดเนี๊ยบ เป็นลุคสำหรับคนที่จะไปสัมภาษณ์งานประเภทโรงแรม หรืองานเลขานุการ เป็นต้น ซึ่งเป็นงานที่เป็นหน้าเป็นตาให้กับองค์กร หรือผู้บริหาร และถือว่าเป็นสายงานที่ให้ความสำคัญไม่แพ้กับกับสายงานราชการข้างต้นเหมือนกัน ควรเน้นเรื่องความสง่างามให้มาก และที่สำคัญที่สุด คือ ควรเลือกแต่งกายชุดที่มีขนาดพอดีตัว ไม่คับหรือหลวมจนเกินไป

สำหรับผู้หญิง ให้ใส่ชุดที่เข้ากัน เน้นสีสุภาพ เช่น ดำ เทาเข้ม น้ำเงินเข้ม และไม่ควรใส่กระโปรงจนเกินไป ควรรวบผมให้ดูเรียบร้อย เครื่องประดับต้องเป็นเครื่องประดับเล็กๆ เช่น ต่างหูเล็กๆ พร้อมใส่รองเท้าส้นสูงสีดำ ที่สำคัญคือ ควรเลือกใส่ถุงน่องที่มีสีใกล้เคียงกับสีผิว เพราะจะช่วยให้ดูสุภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ชาย ให้เลือกใส่สูทโทนสีสุภาพ เสื้อด้านในแนะนำให้เป็นเสื้อเชิ้ตสีเรียบๆ พร้อมกับผูกเนคไท กางเกงควรเป็นกางเกงสแล็คเข้ารูปสีโทนเดียวกับเสื้อสูท ปิดท้ายด้วยการสวมถุงเท้าโทนสีใกล้เคียงกับรองเท้า ไม่ควรมีลวดลาย หรือสีเข้มมากเกินไป นอกจากนี้ รองเท้าหนังต้องขัดเงา เพื่อเสริมบุคลิกให้ดูเนี๊ยบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น

3. ลุดมือโปร

ลุคมือโปร เป็นลุคสำหรับคนที่จะไปสัมภาษณ์งานสายประชาสัมพันธ์ การตลาด งานโฆษณา เป็นต้น เพราะสายงานนี้เป็นสายงานที่ต้องพบเจอกับผู้คนมากมาย ควรแต่งกายเพื่อให้ผู้คนที่ได้พบปะนั้น เกิดความประทับใจ และไม่ควรแต่งกายเรียบไป หรือแฟชั่นจ๋าจนเกินไป

ลุคโดยรวม ต้องเป็นลุคที่สะอาดเรียบร้อย สำหรับผู้หญิง ควรสวมเสื้อลายลูกไม้สีขาว กับกระโปรงเข้ารูป เพื่อเพิ่มความเรียบหรู ดูสง่า หรืออาจะเป็นเสื้อเชิ้ต และกางเกงขายาวเอวสูง ก็จะดูทะมัดทะแมงมากขึ้น ส่วนรองเท้า ควรเลือกใส่รองเท้าส้นสูง หรือ รองเท้าหุ้มส้น ที่มีความสูงไม่เกิน 3 นิ้ว

ส่วนผู้ชาย แนะนำให้สวมเสื้อเชิ้ตสีสุภาพ เช่น สีขาว สีฟ้าอ่อน แต่ถ้าอยากให้ดูโปรมากขึ้น แนะนำให้ใส่สูททับได้ ชุดสูทที่ดี ควรเป็นสูทที่มีสีน้ำเงินเข้ม หรือ สีเทา พร้อมรองเท้าหนัง ซึ่งจะสร้างความโดดเด่น และเป็นที่น่าจดจำมากขึ้น

4. ลุคแฟชั่น

ลุคแฟชั่น คือ ลุคที่คนทำงานในสายงานของ Creative งาน Graphic Design งานโฆษณา หรืองานที่เกี่ยวข้องกับแฟชั่นต่างๆ บางริษัทต้องมีการใส่สูท และมีความทางการอยู่บ้าง แต่การแต่งกายของคนที่ทำงานด้านสายงานนี้ ไม่จำเป็นต้องแต่งกายอย่างเป็นทางการเท่ากับลุคอื่นๆ

การแต่งตัวลุคนี้สำหรับผู้หญิง ต้องแต่งตัวโชว์ตัวตนเราให้คนสัมภาษณ์เห็น แต่ไม่ควรแต่งกายเป็นตัวของตัวเองมากจนเกินไป ควรใส่ชุดเดรส ที่มีซิปด้านหน้า หรือเป็นลายกราฟิก และทับด้วยเสื้อคลุมด้านบน หรือหากสาวๆคนไหนต้องการใส่กางเกง ก็สามารถใส่กางเกงยีนส์ขายาวได้ และมิกซ์กับเสื้อสีขาว ที่สำคัญ อย่าลืมเลือกเครื่องประดับที่เข้ากับชุดอย่างต่างหู สร้อย กำไล ผ้าพันคอ และกระเป๋าชิคๆ เก๋ๆ พร้อมปิดท้ายด้วยรองเท้าหัวแหลม ที่บอกถึงความมั่นใจของผู้สัมภาษณ์งานได้ดี

สำหรับผู้ชาย ควรแต่งกายให้เข้ากัน ไม่แพ้กับผู้หญิง ใส่สูทสีเข้มที่ดูเป็นทางการ แล้วเลือกเสื้อเชิ้ตที่มีลวดลาย หรือไม่ก็ใส่เสื้อคอกลมลายเท่ห์ๆแทน แต่งกายให้มีสีสัน เพื่อให้ดูตัดกัน ที่สำคัญคือ ไม่ควรใส่กางเกงยีนส์ที่มีรอยขาด และรองเท้าเตะ

ดังนั้น อย่างที่ได้เกริ่นไว้แล้วข้างต้นว่า การแต่งกาย เพื่อสร้างความประทับใจนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญ หรือถือว่าเป็นด่านแรกที่ผู้สัมภาษณ์งานเห็นถึงตัวตนของเราด้วย ควรเลือกใส่ชุดที่แสดงถึงความตั้งใจในการมาสมัครทำงาน สุดท้ายที่ขาดไม่ได้นอกเหนือจากทักษะความสามารถ และเสื้อผ้าหน้าผมแล้ว คือ ความมั่นใจ เพราะหากมีความมั่นใจที่เปี่ยมล้นแล้วละก็ การสัมภาษณ์งานจะกลายเป็นเรื่องที่ง่ายเลยทีเดียว

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่