ในช่วง 2-3 ชั่วโมงสุดท้ายของการทำงานในแต่ละวัน เราควรเตรียมพร้อมสำหรับงานในวันถัดไปให้พร้อมและเรียบร้อย ซึ่งทางแอดมินมีวิธีง่ายๆมาแนะนำว่า เราควรทำอะไรบ้างก่อนเลิกงาน เพื่อความสัมพันธ์ที่ดีกับองค์กรที่เราทำงาน สิ่งที่ควรทำก่อนเลิกงานและกลับบ้านมีดังนี้

เช็คหรือประเมินตัวเอง เราควรจะประเมินตัวเองลงในกระดาษว่าสิ่งต่างๆที่เขียนลงไปนั้นมีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน หากไม่จำเป็นก็ควรจะตัดออกและเรียงลำดับความสำคัญให้ถูกต้อง เพื่อลดปัญหากับการทำงานที่จะตามมาทีหลัง ดังนั้น การวางแผนและการประเมินตัวเอง ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพื่อกำหนดความสำเร็จในอนาคตได้

ทบทวนตารางการทำงานล่วงหน้า เช็คให้เรียบร้อยว่าในวันถัดไปมีนัดหมายอะไรหรือไม่ มีประชุมหรือเปล่า เพื่อเตือนความจำล่วงหน้าและสามารถลดความผิดพลาดต่างๆได้ ควรพูดคุยกับหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานก่อนกลับบ้านสัก 5-10 นาที อัพเดตความคืบหน้าของงานหรือสอบถามเพื่อนร่วมงานด้วยก็ได้ เพราะการสื่อสารอยู่เสมอทำให้งานสำเร็จได้ตามเวลาที่กำหนดไว้

สิ่งที่ควรทำก่อนเลิกงานทุกวันเพื่อสัมพันธ์ที่ดีแก่องค์กร

ทำความสะอาดโต๊ะทำงาน ก่อนเวลาเลิกงาน 15 นาทีในแต่ละวัน ควรปัด กวาด เช็ด ถูโต๊ะทำงานให้เรียบร้อยก่อน หรือเช็คอีเมลว่ามีอีเมลค้างหรือไม่

เคลียร์งานให้เสร็จ การเคลียร์งานให้เสร็จในแต่ละวัน จะช่วยให้การทำงานของวันถัดไปไม่เยอะและทับถมเกินไป ทั้งนี้เราต้องวางแผนการทำงานในแต่ละวันให้ดีเพื่อเลี่ยงความวุ่นวายของวันถัดไปได้

เอาใจใส่กับงาน มารยาทหนึ่งของการทำงาน คือ เมื่อถึงเวลาเลิกงานแล้วไม่ควรรีบกลับเลย ควรเช็คทุกอย่างให้เรียบร้อยเสียก่อน เช่น หากพบว่ามีอีเมลค้างอยู่ ก็ควรไล่ตอบอีเมลให้เสร็จก่อนกลับบ้าน

ทำสิ่งใหม่ๆ การบริหารงานที่ดี สามารถทำให้คุณเริ่มงานใหม่ในช่วงเช้าได้ดี มีสามธิ และมีความคิดสร้างสรรค์ที่จะคิดอะไรใหม่ๆขึ้นมา ดังนั้น การวางแผนการทำงานในแต่ละวัน จะช่วยให้คุณก้าวหน้าทางอาชีพและสามารถพัฒนาทักษะในการทำงานของตนเองอีกด้วย

คิด ทบทวนตัวเอง เรื่องนี้จัดว่าเป็นอีกเรื่องคนส่วนใหญ่มักจะหลงลืม คือ คิด ทบทวนตัวเองว่าเราละเลยในหน้าที่หรือเปล่า หากคุณละเลยแล้วอาจจะทำให้คุณพลาดในจุดเดิมอีกก็ได้ หรืออาจจะต้องทำงานอย่างซ้ำๆซากๆเหมือนเดิม

สิ่งที่ควรทำก่อนเลิกงานทุกวันเพื่อสัมพันธ์ที่ดีแก่องค์กร

การบอกลาก่อนกลับบ้าน ข้อนี้ควรส่งเสริมให้ทำเป็นประจำก่อนกลับบ้าน เพื่อเชื่อมความสนิทสนมระหว่างเพื่อนร่วมงานกันมากขึ้น รวมทั้งการทักทายตอนเช้าเช่นเดียวกัน เพราะเราต้องทำงานกับเพื่อนร่วมงานกันตลอด ดังนั้น การเชื่อมความสัมพันธ์หรือการสร้างความสนิทสนมถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน

เขียนความสำเร็จ การเขียนความสำเร็จคือ การให้เพิ่มพลังในการทำงานของวันถัดไป โดยที่สามารถเขียนความสำเร็จอย่างน้อย 3 ข้อดีๆที่เกิดขึ้นระหว่างวัน สามารถเขียนลงในกระดาษเพื่อให้กำลังใจกับตัวเอง

การเรียงลำดับการใช้อีเมล แม้ว่าคุณเตรียมงานมาอย่างดีแล้ว แต่หากว่าเรียงลำดับไม่ถูกต้องหรือให้ความสำคัญผิดพลาด ทำให้การทำงานในวันถัดไปยุ่งเหยิงเช่นกัน ดังนั้นควรวางแผนให้ดี บางครั้งอีเมลเข้ามาช่วงใกล้เลิกงานแล้วหรือเลิกงานไปแล้วสักพัก เราต้องพิจารณาและลำดับความสำคัญของอีเมลแต่ละฉบับว่าจำเป็นต้องตอบกลับก่อนหรือไม่ หากเป็นอีเมลที่สำคัญ เราควรตอบกลับอีเมลฉบับนั้นทันที

เลิกงานด้วยทัศนคติที่ดี ก่อนกลับบ้านเราสามารถเขียนหรือจดบันทึกในแง่ดีๆของการทำงานหรือเพื่อนร่วมงาน แล้วส่งให้เพื่อนร่วมงานสัก 2-3 ประโยค ก็สามารถช่วยให้เพื่อนร่วมงานมีความสุขได้ ตลอดจนยังทำให้บรรยากาศในองค์กรน่าทำงานอีกด้วย

สิ่งที่ควรทำก่อนเลิกงานทุกวันเพื่อสัมพันธ์ที่ดีแก่องค์กร

การตัดขาด บางคนเข้าใจผิดว่า หลังเลิกงานแล้วเราต้องตัดการติดต่อสื่อสารทุกอย่าง เช่น ปิดโทรศัพท์ เป็นต้น เราไม่จำเป็นต้องตัดขาดทั้งหมด เราแค่เพียงต้องวางแผนและแบ่งเวลาให้ดี โดยเฉพาะในเวลางานเราควรโฟกัส ทุ่มเทไปกับงานให้เต็มที่

ปล่อยความเครียดไว้ที่ประตูองค์กร เมื่อถึงเวลาเลิกงาน เราควรทิ้งความเครียดทั้งหมดไว้ข้างหลัง อย่าเก็บความเครียดเหล่านั้นกับครอบครัว เราควรมอบความสุขและความรักมาแทนที่ความเครียดเหล่านั้นไป ไม่ว่าจะเป็น การพักผ่อนอยู่กับคนที่เรารัก หรือพาครอบครัวไปเที่ยวชมตามสถานที่สวยงามต่างๆ เป็นต้น

กลับบ้าน ขั้นตอนสุดท้าย คือ เก็บของทุกอย่างบนโต๊ะให้เรียบร้อย ปิดไฟ ปิดแอร์ แล้วกลับบ้าน โดยคุณไม่จำเป็นต้องเป็นคนสุดท้ายในการกลับบ้าน อย่าเป็นทำงานหนักเกินไปจนลืมเวลาพักผ่อนส่วนตัว พึงตระหนักว่า การเป็นคนทำงานหนักนั้นดี แต่หากคุณทำงานหนักทุกเรื่องกับเรื่องที่ไม่จำเป็นก็อาจจะทำให้คุณต้องเหนื่อยเปล่า ดังนั้น ควรกลับบ้านด้วยรอยยิ้มและความสุข พร้อมที่จะเริ่มงานในวันใหม่อย่างสดใส

สิ่งที่ควรทำก่อนเลิกงานทุกวันเพื่อสัมพันธ์ที่ดีแก่องค์กร

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่