5 Topic ที่ไม่ควรคุยในที่ทำงาน

การพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนร่วมงาน เป็นสิ่งที่ช่วยให้เราสามารถกระชับความสัมพันธ์ในที่ทำงานได้ดี ทั้งนี้ บางหัวข้อก็อาจจะสร้างบรรยากาศหม่นๆ หรือทำให้ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานแย่ลงได้ แต่ใช่ว่าจะพูดไม่ได้ซะทีเดียว เพียงแต่ว่าต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการสนทนา ดังนั้น ในวันนี้ JobCute เราจึงขอนำตัวอย่างหัวข้อสนทนาที่ควรเลี่ยงหรือระมัดระวังในการสนทนาในที่ทำงานมาฝากกัน                                        1.ศาสนา

ถึงแม้แต่ละศาสนาจะมีแนวทางปฏิบัติที่ต่างกัน แต่ใช่ว่าหลักคำสอนที่แตกต่างกันจะทำให้เกิดความขัดแย้งเสมอไป ในทางกลับกันมันกลับทำให้เราได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน แต่เรื่องของความเชื่อส่วนบุคคลนั้นค่อนข้างละเอียดอ่อน คุณควรเลี่ยงที่จะพูดถึงเรื่องของศาสนาและความเชื่อในเชิงลึกหรือวิพากษ์วิจารณ์ เพราะการเอาชนะกันในเรื่องนี้ไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก และที่สำคัญอย่าพยายามโน้มน้าวใครในเรื่องนี้เด็ดขาด เพราะทุกคนมีความเชื่อและความศรัทธาของตัวเอง

  1. การเมือง

การเมืองน่าจะเป็นหัวข้อที่สุ่มเสี่ยงต่อความสัมพันธ์ที่สุดหัวข้อหนึ่ง เพราะการแสดงความคิดเห็นหรืออุดมคติทางการเมืองกับคนที่มีความเห็นแย้งกันแล้วนั้น สามารถลุกลามใหญ่โตหรือแบ่งพรรคแบ่งพวกเพื่อเอาชนะกันเลยก็ได้ แต่หากอยากพูดคุยเรื่องนี้แล้วจริงๆละก็ ควรวิจารณ์ในทางสร้างสรรค์ หรือพูดในมุมที่เปิดกว้างโดยไม่มุ่งเน้นเอาชนะกัน แต่ถ้าเริ่มมีแนวโน้มในเชิงลบ การหลีกเลี่ยงที่จะพูดในเรื่องนี้น่าจะดีที่สุด

  1. รูปลักษณ์ภายนอก

ในสังคมไทยส่วนใหญ่คนมักสนุกกับการเอาปมด้อยด้านรูปลักษณ์มาล้อเลียนเป็นมุกตลก เช่น เรื่องของ สีผิว ความอ้วน ความผอม แต่สำหรับเมืองนอกแล้ว การล้อเลียนหรือดูถูกกันด้วยเรื่องรูปลักษณ์ดังกล่าวนั้นอาจนำมาซึ่งการถกเถียงอย่างรุนแรงหรือร้ายแรงกว่านั้นอาจเป็นข้อพิพาทได้ง่ายๆ อย่าลืมว่าในโลกนี้เต็มไปด้วยคนที่แตกต่างกันมากมายทั้งในแง่ของรูปลักษณ์ เชื้อชาติ หรือความคิดเห็น เราต่างก็เท่าเทียมกันในฐานะมนุษย์ ดังนั้นอย่าตัดสินว่าคนที่ต่างจากเรานั้นไม่ดีหรือผิดปกติ เพราะคนทั้งโลกไม่ได้คิดแบบเรา แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็ควรสนทนาให้สร้างสรรค์และดูเป็นมิตรที่สุด

  1. เงินเดือน

ถ้าพูดถึงเรื่องบทสนทนาของเหล่าหนุ่มสาวออฟฟิศคุยกัน ก็จะเป็นเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวัน แต่อีกเรื่องหนึ่งที่พวกเขาชอบหลุดถามมานั้นจะเป็นเรื่องของเงินเดือน ซึ่งความจริงแล้ว เงินเดือนเป็นเรื่องส่วนตัวที่ไม่ควรถามหากไม่สนิทจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือนในที่ทำงานปัจจุบันหรือบริษัทเก่าก็ตาม

5 Topic ที่ไม่ควรคุยในที่ทำงาน
  1. เรื่องส่วนตัว

การทำงานร่วมกันนั้นดูจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีปฎิสัมพันธ์กันและพูดคุยกันถึงเรื่องส่วนตัว แต่อย่างไรก็ตามในบางครั้งการพูดคุยเรื่องส่วนตัวกันนั้นก็อาจเป็นปัญหาได้ หากคู่สนทนานำเรื่องส่วนตัวของอีกฝ่ายไปเปิดเผยให้กับเพื่อนร่วมงานคนอื่นได้รับรู้ นำไปสู่ความขัดแย้งและไม่พอใจกัน แต่ดั่งที่กล่าวไว้ในข้างต้น การพูดคุยเรื่องส่วนตัวกันนั้นดูจะหลีกเลี่ยงได้ยาก ในการทำงานร่วมกัน ดังนั้น การป้องกันปัญหาดังกล่าวนั้นจะต้องระมัดระวังทั้งการพูดเรื่องส่วนตัวของตัวเอง และเรื่องส่วนตัวของคนอื่น

การพูดคุยเรื่องส่วนตัวของตัวเองนั้นจำเป็นที่จะต้องมีขีดจำกัด ระมัดระวังในการเปิดเผยเรื่องส่วนตัวที่ดูอ่อนไหว เช่น เรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัว เรื่องครอบครัว หรือ เรื่องความรู้สึกต่อเพื่อนร่วมงานผู้อื่น ไม่ให้มากเกินไป ให้ระมัดระวังอย่างเหมาะสมเพื่อเป็นการป้องกันตัวเองโดยส่วนนึง การพูดคุยถึงเรื่องส่วนตัวของคนอื่นก็เช่นกัน เราจำเป็นจำเป็นจะต้องระมัดระวัง ในประเด็นที่อ่อนไหวต่อความรู้สึกของเพื่อนร่วมงาน ไม่สอบถามหรือเปิดเผยเรื่องส่วนตัว เช่นเรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัว ครอบครัว หรือการเงิน ของเพื่อนร่วมงาน ให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นรับรู้ ถึงแม้เจ้าของเรื่องเองจะอนุญาติหรือมองว่าไม่ได้ทำร้ายความรู้สึกของเขาเองก็ตาม คิดเสียว่าเรื่องส่วนตัวนั้นควรเก็บไว้ที่บ้านเท่านั้นจะดีที่สุด

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่