ไม่ว่าโลกนี้จะผ่านไปหลายยุคสมัยก็ตาม งานศิลปะก็ยังคงทำหน้าที่สะท้อนสังคมได้เป็นอย่างดี ซึ่งสำหรับสายงานออกแบบอย่างอาชีพ Graphic Design นี้แล้ว สิ่งที่สำคัญคือ ต้องอัพเดตเทรนด์อยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นเรื่องของศิลปะหรือเหตุการณ์สำคัญต่างๆของโลก เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจในการทำงานได้ทั้งสิ้น โดยเฉพาะนักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษาด้านการออกแบบจำเป็นต้องศึกษาเรื่องเหล่านี้เอาไว้เพื่อเป็นประโยชน์ในการทำ Portfolio สมัครงาน หรือคนที่มีประสบการณ์อยู่แล้ว แต่อยากสมัครงานใหม่ก็สามารถนำมาพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเช่นกัน Jobcute จะพาทุกคนไปดูเทรนด์อัพเดตงาน Graphic Design ว่าต้องอัพเดตอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

5 ทักษะที่ต้องรู้สำหรับผู้ที่ต้องการสมัครงาน Graphic Design
1. Pantone 2020

สีถือว่าเป็นองค์ประกอบอันดับต้นๆของการออกแบบ แม้ว่างานชิ้นนั้นจะไม่มีตัวหนังสืออยู่เลย มีแค่สีเดียวก็สามารถทำหน้าที่สื่อสาร ส่งผ่านความรู้สึกออกมาได้แล้ว อย่างที่รู้กันดีว่า Pantone ของปี 2019 คือโทนสีส้มสดใส (Coral) แต่ในปี 2020 สีที่คาดว่าจะมาแรงคือโทนสีธรรมชาติที่สื่อถึงความรู้สึกสงบ อบอุ่น อย่างสีเขียว สีน้ำตาลตลอดจนสีฟ้าน้ำทะเลอีกด้วย ซึ่งสอดรับกับสถานการณ์โลกที่ตื่นตัวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่ายั่งยืน อย่างไรก็ตาม โทนสีพาสเทลก็ได้รับความนิยมเช่นกันโดยเฉพาะในด้านการตกแต่งภายในที่ช่วยสร้างบรรยากาศที่สดชื่นให้กับบ้านหรือที่ทำงานได้เป็นอย่างดี

5 ทักษะที่ต้องรู้สำหรับผู้ที่ต้องการสมัครงาน Graphic Design
2. Gradient 

การไล่สีถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกันและได้รับความนิยมมาก ซึ่งสามารถใช้เทคนิคนี้ได้กับทุกโทนสี ตั้งแต่จัดจ้านไปจนถึงสีธรรมชาติ จนเกิดเป็นสีใหม่ที่น่าสนใจ นอกากนี้ Gradient ยังให้ความรู้สึกที่ทันสมัย ซึ่งสามารถสังเกตที่โลโก้แอพพลิเคชั่นยอดฮิตบนมือถือคุณก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Facebook, Whatsapp, Snapseed ต่างก็มีการไล่เฉดสีจากเข้ม กลาง อ่อน ทั้งนั้น

5 ทักษะที่ต้องรู้สำหรับผู้ที่ต้องการสมัครงาน Graphic Design
3. Creative Serif 

ตัวอักษรในงานออกแบบกราฟิกดีไซน์, Web Design, หรือ Motion Design ไม่มีแค่สื่อความหมายอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังต้องมีความน่าดึงดูด น่าสนใจ จนต้องมองซ้ำๆ แต่อย่าสับสนระหว่างฟอนต์ Serif กับ Sans Serif นะคะ เพราะประเภทแรกคือฟอนต์ที่ได้รับความนิยม ส่วนประเภทที่สองคือฟอนต์สามัญที่คุ้นเคยดีในโปรแกรม Microsoft Word ฟอนต์ Serif เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Raman ซึ่งมีลักษณะขีดที่ปลายอักษร ซึ่งจะอินเทรนด์สุดๆก็ต่อเมื่อเพิ่มความครีเอทีฟเข้าไปที่ขีดตัวอักษรให้มีลักษณะคล้ายลายมือเขียน เมื่อนำมาใช้กับงานดีไซน์ นอกจากนี้หลายคนอาจผสมกับฟอนต์อื่นๆ แล้วใช้ Serif แค่หนึ่งตัวอักษร ก็จะทำให้ข้อความนั้นดูพิเศษขึ้นมาทันที

5 ทักษะที่ต้องรู้สำหรับผู้ที่ต้องการสมัครงาน Graphic Design
4. Asymmetric Patterns

เทรนด์ออกแบบของศตวรรษที่ 21 คือ การหลุดออกจากกรอบเดิมๆ โดยสะท้อนออกมาผ่านการออกแบบที่ไม่สมมาตรแต่สร้างความสมดุลใหม่ๆแทน ด้านซ้าย ขวา ไม่ต้องเท่ากันก็ได้ มีรูปทรงใหญ่บ้าง เล็กบ้าง สามเหลี่ยมซ้อนกับสี่เหลี่ยม ดีไซน์แบบนี้จะมาทดแทนแพทเทิร์นเดิมที่ตายตัว และยังเปิดโอกาสให้ Graphic Designer มีอิสระในการคิดมากขึ้น อิทธิพลของการออกแบบแนวนี้มีให้เห็นบ่อยในสถาปัตยกรรมของต่างประเทศ เช่น พิพิธภัณฑ์หรือตามอาคาร อีกทั้งยังถูกนำมาใช้กับเว็บไซต์ หรือโปสเตอร์ด้วยเช่นกัน

5 ทักษะที่ต้องรู้สำหรับผู้ที่ต้องการสมัครงาน Graphic Design
5. งานออกแบบ 3D

งานออกแบบ 3D หรือ สามมิติที่ยังคงได้รับคาวมนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะทำให้ภาพนิ่งดูมีชั้นเชิง ลายเส้นช่วยให้รู้สึกภาพนั้นมีชีวิตชีวา มีพลัง น่ามองยิ่งขึ้น แล้วยังสามารถนำมาใช้กับการออกแบบตัวอักษรหรือออกแบบโลโก้ให้ดูดีมีมิติอีกด้วย

ทั้งหมดนี้คือ ทักษะ 5 ข้อที่ผู้สมัครงาน Graphic Design ต้องศึกษาและนำมาผสมผสานกับสไตล์การออกแบบของตัวเองเพื่อพัฒนาผลงานให้ดีขึ้น ก็จะช่วยเพิ่มความก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้เป็นอย่างดี

 

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่