ว่างงาน ตกงานจะทำอะไรดี? มาเพิ่มคุณค่าในช่วงหางานกันเถอะ

ด้วยปัจจุบันนี้เป็นยุคที่โลกหมุนไวซะเหลือเกิน เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ต่างก็มีอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ  เข้ามาอย่างไม่หยุดนิ่ง ก็คงเป็นเรื่องธรรมดาถ้าหากจะต้องมีบางคนตกงานหรือว่างงานกระทันหัน รวมไปถึงนักศึกษาจบใหม่ที่ยังหางานไม่ได้ ก็อาจจะส่งผลให้เกิดหลายๆ ความรู้สึกไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกว่างเปล่า เคว้งคว้าง อาจจะทำให้เกิดความเครียด ฟุ้งซ่าน เพราะไม่ทันได้เตรียมรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้า ยิ่งถ้าต้องว่างงานเป็นเวลานาน ๆ ด้วยแล้ว หลายคนอาจจะรู้สึกท้อแท้หรือหมดกำลังใจได้ สำหรับวันนี้ JobCute จึงอยากที่จะแนะนำแนวทางที่จะเปลี่ยนช่วงเวลาอันแสนที่จะเลวร้ายนั้นให้กลายเป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่า หรือจะเรียกว่า “พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส” ไม่แน่นะคะบางคนอาจจะค้นพบตัวเองจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ในช่วงที่ว่างงานนาน ๆ ไปเลยก็ได้ เรามาดูกันนะคะว่ามีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยสร้างกิจกรรมดี ๆ ระหว่างรองาน

อ่านหนังสือประเภทที่ปกติไม่เคยคิดที่จะอ่าน
อ่านหนังสือประเภทที่ปกติไม่เคยคิดที่จะอ่าน

1.อ่านหนังสือประเภทที่ปกติไม่เคยคิดที่จะอ่าน การอ่านหนังสือนั้น เชื่อว่าหลายคนก็คงจะรู้อยู่แล้วว่าดีแค่ไหนเพราะการอ่านให้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลินได้ แต่อาจจะไม่ค่อยมีเวลาอ่านหนังสือกันสักเท่าไหร่ ในช่วงที่ยังทำงานอยู่แต่ไหน ๆ เมื่อต้องว่างงานแล้วก็ลองเอาเวลาที่ว่างในช่วงนี้ศึกษาอะไรที่ไม่เคยศึกษาอย่างจริงจังมาก่อน เช่น เรื่องเกี่ยวกับการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่ก่อนนี้รู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัวและยากที่จะเข้าใจ ก็เอาเวลามาศึกษาอย่างจริงจังอาจจะเกิดแรงบัลดาลใจจากบุคคลที่ประสบความสำเร็จ เพราะคนที่ประสบความสำเร็จมักจะพบเจอปัญหามากมายก่อนที่จะประสบความสำเร็จ ไม่แน่ว่าคุณอาจจะพบเจอกับคนที่ประสบปัญหาเดียวกันกับคุณแล้วทำให้คุณหาทางออกที่เหมาะสมกับตัวเองได้

2.การเรียนภาษา หากคุณรู้ภาษาที่สอง หรือที่สามย่อมทำให้เกิดข้อได้เปรียบและเพิ่มโอกาสในการทำงานมากขึ้น ซึ่งหากคุณยังไม่รู้จะทำอะไรดี ก็อาจที่จะเลือกเรียนภาษาให้เก่งไปเลยสักภาษาก็ดีเหมือนกันนะคะ อาจจะตั้งเป้าหมายไว้ว่าให้ได้คะแนนดีขึ้น หรือสนทนาให้เก่งขึ้น ยิ่งในทุกวันนี้มีช่องทางออนไลน์สำหรับเรียนภาษาในราคาที่ไม่แพงมาก หรือเรียนฟรีก็มีเช่นเดียวกัน โดยคุณอาจจะเริ่มจากการท่องคำศัพท์ ดูภาพยนตร์ หรือจำเนื้อร้องเพลงให้ได้ เพราะวิธีการเรียนภาษาของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนจำเป็นภาพได้ดี แต่บางอาจจะชอบจำคำศัพท์ ดังนั้นก็หาวิธีเรียนที่ใช่สำหรับตัวคุณเอง และเมื่อคุณได้งานทำ ก็ควรที่จะหมั่นพัฒนาทักษะด้านภาษาต่อไปเพื่อไม่ให้ขาดตอน

เรียนภาษาเพิ่มเติมตามความถนัด
เรียนภาษาเพิ่มเติมตามความถนัด

3. ลงอบรมทำอาหาร งานฝีมือ หรือสาขาที่อยากรู้ หลายคนคงมีงานอดิเรกที่ชอบแต่ไม่ได้ฝึกฝนให้ชำนาญจริง ๆ จังๆ หรืออาจจะไม่รู้ว่าตัวเองอยากทำอะไรลองเริ่มจากพวกของถักทอ สมุดทำมือหรืออื่น ๆ เพื่อนำไปขายตามตลาดนัด ลองเรียนทำอาหาร จากเมนูง่ายๆ อย่างเมนูไข่ ไม่ว่าจะเป็น ไข่ปิ้งทรงเครื่อง หรืออะไรก็ได้ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของคุณ นอกจากนี้คุณอาจจะไปเลือกเรียนเพิ่มเติมที่คุณไม่ได้ทำจริง ๆ จัง ๆ เสียที อย่างเช่นถ้าชอบด้านดนตรีก็ควรที่จะไปเรียนดนตรี เรียนการนวด หรือแม้แต่เรียนดูดวง ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่เลวนะคะ

4.ฟังสัมมนาฟรี ทุกวันนี้มีงานสัมมนา ที่จัดฟรีๆ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาต่อต่างประเทศ งานแสดงสินค้า งานเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ งานสัมมนาเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ซึ่งไม่เสียค่าใช้จ่าย งานเหล่านี้อาจจะไม่ได้เป็นการพัฒนาทักษะเพื่อให้คุณได้งาน แต่ก็จะทำให้คุณได้ค้นเรื่องราวใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งช่วยทำให้คุณได้เกิดไอเดียใหม่ๆ บ้าง หรือบางทีก็อาจจะเจอคนที่มีความสนใจเหมือนกันและได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันก็จะทำให้คุณไม่เหงาได้

Woman cooking

5.เดินทางพักผ่อนท่องเที่ยวใกล้ ๆ ไม่จำเป็นต้องไปไหนไกล ๆ เพราะอาจจะต้องเสียเงินจำนวนมาก ลองนั่งรถไฟไปเช้า-เย็นกลับ สบายๆ ในจังหวัดใกล้เคียง เช่น ถ้าอยู่กรุงเทพฯ ก็อาจจะลองไปเที่ยวกาญจนบุรี หัวหิน หรือ พัทยา คุณอาจจะรู้สึกว่าไม่อยากไปจังหวัดใกล้ๆ เพราะก็คงจะเหมือน ๆ กันหรือไม่ต่างจากที่ ๆ คุณอยู่มากนัก แต่ช่วงเวลาที่ว่างงานนั้น คุณจะมีเวลาซึมซับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมากขึ้น หรือก็คือใช้ชีวิตแบบสโลวไลฟ์ได้ โดยอาจจะเปลี่ยนเป้าหมายจากการไปเที่ยวเพื่อเที่ยวแบบหนักๆ ลุยๆ เป็นไปเที่ยวเพื่อหัดถ่ายรูปสวยๆ สำหรับ ไว้โพสต์อัพเดทลงโซเชียลมีเดีย คุณก็จะได้ทักษะการถ่ายรูปเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย การออกเดินทางยังทำให้คุณได้อะไรใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกมากมาย

6.รับงานพาร์ทไทม์ งานฟรีแลนซ์ สอนพิเศษ ถึงจะว่างงานแต่เราก็ยังคงต้องกินต้องใช้อยู่ ดังนั้นลองหางานที่สามารถเริ่มได้ทันทีโดยเฉพาะพวก งานพาร์ทไทม์ ที่ต้องการพนักงานอยู่เสมอๆ หรือหากคุณมีความสามารถด้านอื่น ๆ ก็ลองหา งานฟรีแลนซ์ หรืองานสอนพิเศษ ซึ่งการทำงานเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้ทักษะต่าง ๆ เหล่านั้นของคุณไม่หายไปแล้ว ก็จะทำให้คุณเก่งขึ้นได้อีกด้วย และถ้าคุณทำได้ดีก็อาจจะกลายเป็นงานประจำของคุณไปเลยก็ได้ ยิ่งทุกวันนี้มีบล็อกที่ให้สาระความรู้เกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ หรืออ่านข่าวสารที่อัพเดตล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและข่าวสารธุรกิจก็ยิ่งทำให้คุณก้าวไปข้างหน้าได้เร็วมากขึ้น

เดินทางพักผ่อนท่องเที่ยวใกล้ ๆ
เดินทางพักผ่อนท่องเที่ยวใกล้ ๆ

เป็นอย่างไรบ้างค่ะ ทั้งหมดที่กล่าวถึงมานี้คงเป็นแนวทางให้หลายๆ คนลองกลับมาทบทวนตัวเองดูว่าอันที่จริงช่วงเวลาที่เราต้องว่างงานนั้น ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสใดเลย เพียงแต่ต้องมีความขยันและอดทนเพิ่มมากขึ้น ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค และที่สำคัญ ในช่วงที่คุณกำลังหางาน ก็ต้องไม่ลืมอัพเดตข้อมูลและฝากประวัติ หรือส่งเรซูเม่ ไปตามเว็บไซต์หางานอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ ว่าคุณได้พัฒนาทักษะใหม่ๆ อะไรไปแล้วบ้าง จะทำให้เรซูเม่ของคุณน่าสนใจมากยิ่งขึ้นค่ะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่