งานราชการ ชีวิตดี อนาคตสดใส จริงหรือ ?

ในโลกปัจจุบันนี้ทุกคนต่างก็ต้องทำงาน ไม่ว่างานนั้น ๆ จะเป็นงานบริษัท งานส่วนตัว/ธุรกิจส่วนตัว รวมทั้ง งานราชการ หรือหลาย ๆ คนอาจจะเรียกกันว่า รับราชการ ก็ได้นะคะ และสำหรับวันนี้แอดมิน JobCute มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะนำสาระดี ๆ เกี่ยวกับ การทำงานราชการ มาฝากคุณผู้อ่านทุกคน ได้เปรียบเทียบว่าการทำงานแบบไหนจะดีกว่ากัน หรือ งานราชการ นั้นจะดีกว่าอย่างไรบ้างนั้นเราไปติดตามกันเลยนะคะ

สำหรับการทำงานราชการนั้นคงจะเป็นความใฝ่ฝันของคนส่วนใหญ่  เพราะถ้าได้เป็นข้าราชการก็จะมีอนาคตที่ดี  มีสวัสดิการดีในหลาย ๆ เรื่องตั้งแต่เข้ารับราชการไปจนถึงเสียชีวิต  ยังจะมีเงินตกทอดถึงลูกถึงหลานเลยก็ว่าได้  จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้มีคนอยากเข้ามารับราชการกันมาก  สิ่งที่เป็นสวัสดิการทั้งหมดจะมีอะไรบ้าง และเป็นจุดเด่นน่าสนใจที่ทำให้ใครต่อใครต่างก็อยากเข้ามาทำ งานราชการ หรือรับราชการ  ก็จะมีอยู่หลายปัจจัยดังนี้

งานราชการ ชีวิตดี อนาคตสดใส จริงหรือ ?

  1. มีความมั่นคงในชีวิตการทำงานอย่างดี

คนที่ทำ งานราชการ นั้นสามารถที่จะรับราชการได้เป็นระยะเวลานานกว่าบริษัทเอกชน เพราะ งานราชการ ไม่มีคำว่า ขาดทุน จนต้องเลิกกิจการ แต่งานเอกชนนั้นมีความเสี่ยงที่จะขาดทุน หากผลประกอบการไม่ดีขึ้นก็ต้องเลิกกิจการเพราะไม่มีเงินลงทุนที่จะดำเนินการต่อ  จำเป็นต้องปลดพนักงานทั้งหมด  ต้องหางานใหม่ แต่สำหรับ งานราชการนั้นสามารถอยู่ได้ถึงวัยเกษียณอายุราชการเลยทีเดียว  ไม่ต้องกลัวจะถูกไล่ออก ถ้าเราไม่ได้เกเร หรือทำผิดวินัยอะไรที่ร้ายแรงมาก ๆ ซึ่งนี่ก็เป็นจุดเด่นสำคัญของการทำงานราชการ ซึ่งไม่เพียงแต่จะมีความมั่นคงเท่านั้น แต่เมื่อถึงวัยเกษียณก็ยังมีเงินบำเหน็จบำนาญให้ได้ใช้กันอีกด้วย

  1. มีบำเหน็จบำนาญ เมื่อเกษียณอายุราชการ

คนที่ทำงานราชการมาเป็นเวลาหลายปีจนถึงอายุ 60 ปีก็จะถึงวัยที่จะต้องเกษียณอายุราชการ หรือเรียกง่าย ๆ ก็คือ ลาออกจากการรับราชการ ก็สามารถเลือกว่าจะรับบำเหน็จหรือจะรับบำนาญก็ได้แล้วแต่เราจะเลือก อันนี้ก็ต้องลองคิดคำนวณและไตร่ตรองว่าอย่างไหนจะให้ประโยชน์กับเรามากกว่ากันได้เงินคุ้มค่ากว่า เราก็เลือกแบบนั้น  บำเหน็จเราก็จะได้เงินเป็นก้อนเดียวแต่มีจำนวนมากคิดตามจำนวนปีที่รับราชการคูณเงินเดือนสุดท้ายตอนที่เกษียณอายุราชการว่าเป็นเงินบำเหน็จเท่าไร ส่วนเงินบำนาญก็จะได้เป็นรายเดือนจะมีจำนวนน้อยลงมา แต่ได้ทุกเดือนจนกว่าจะเสียชีวิต

  1. สวัสดิการในระบบราชการมีมากมายรวมไปถึงชุดทำงานก็มีให้ใส่

เวลาเราเจ็บป่วยเป็นอะไรมาแล้วไป โรงพยาบาล เพื่อให้หมอรักษา หรือเจ็บป่วยหนักก็สามารถเบิกค่ารักพยาบาล ไม่ต้องจ่าย รัฐบาลจะเป็นคนออกให้หมด ไม่ต้องจ่ายเงินสดเลย จ่ายตรงกับกรมบัญชีกลาง สามารถเบิกเงินช่วยค่าเล่าเรียนบุตรบางส่วนได้เช่นกัน ก็จะทำให้เราประหยัดเงินไปมาก  เงินเบี้ยเลี้ยงค่าเดินทางไปทำงานต่างจังหวัด  เงินเบิกค่าที่พักเวลาไปทำงานที่ต่างจังหวัดแบบค้างคืน  เงินค่าเบี้ยประชุมต่าง ๆ  ซึ่งเงินบางอย่างถ้าเราทำงานเอกชนจะไม่ได้รับการช่วยเหลือ  และยังมีบ้านพักของข้าราชการอีกด้วย ต้องไปเช่าบ้าน หรือซื้อบ้านอยู่  บ้านพักของทางราชการเรารับราชการที่ใดเราก็สามารถมีสิทธิ์ได้พักที่นั้น

 

  1. อนาคตก้าวหน้าที่ดี มีอย่างต่อเนื่อง

ถ้าเราทำงานราชการไปเรื่อย ๆ จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นไปอีกตามลำดับ ในสายงานของระบบราชการนั้น ๆ ไปจนถึงตำแหน่งสูงสุด แต่คุณจะต้องมีคุณสมบัติ ที่เหมาะสม เช่น เป็นคนมีความรู้ความสามารถ  และมีวิสัยทัศน์ก้าวไกล มีความเป็นผู้นำ สามารถปกครองผู้ใต้บังคับบัญชาได้ อย่างนี้เป็นต้น

  1. มีความมั่นคงทางการเงิน

คนที่ทำงานราชการจะมีการปรับเงินเดือนเป็นประจำทุก ๆ ปี จึงเป็นเหตุให้ได้รับเงินเดือนในอัตราสูงขึ้นในแต่ละปี และถ้าได้รับตำแหน่งสูงขึ้นมาอีกก็จะยิ่งมีเงินเพิ่มมากขึ้นตามตำแหน่งหน้าที่การงานในหน่วยราชการนั้น ๆ  ถ้าขึ้นเป็นตำแหน่งผู้บริหารตั้งแต่ผู้บริหารระดับต้นขึ้นไปก็จะได้รับเงินประจำตำแหน่งอีกส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นมา คือได้รับรายได้เพิ่มขึ้น 2 ทาง และยังมีเงินค่าวิชาชีพแต่ละประเภทอีก อย่างเช่น แพทย์  บัญชี กฎหมาย เป็นต้น

  1. รับราชการเป็นที่ยอมรับในสังคม

เราคงต้องยอมรับกับว่าในสังคมไทยเรานับถือข้าราชการกันมาก  มีคนนับหน้าถือตา เป็นที่ยอมรับว่าถ้ามีลูกมีหลานก็จะส่งให้ไปรับราชการเพื่ออนาคตของลูกหลานต่อไป จะได้พึ่งพาอาศัยยามแก่ชรา นี่คือค่านิยมของสังคมไทยของเราเป็นอย่างนี้มาตั้งแต่ในอดีต คนส่วนใหญ่จึงชอบที่จะมารับราชการกันมาก และพ่อแม่ส่วนใหญ่เองก็ต้องการที่จะให้ลูกทำงานราชการอีกด้วย

  1. ทายาทและคู่สมรสจะได้รับเงินตกทอดเมื่อเราเสียชีวิตลง  เป็นสวัสดิการอย่างหนึ่งที่มีเฉพาะหน่วยงาราชการเท่านั้น คือ เมื่อตัวเรารับราชการและเสียชีวิตลงทายาทเช่น ภรรยาหรือบุตร ก็จะได้รับเงินตกทอดเป็นเงินที่มีจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว จะทำให้ครอบของเราไม่ต้องเดือนร้อนในกรณีที่เรามีเหตุเป็นโรคร้ายแรง  หรืออุบัติเหตุที่คาดไม่ถึงนั้น อาจเกิดขึ้นได้ ภรรยาและลูกของเราก็ได้รับความบรรเทาความเดือนร้อนลงได้มาก แล้วยังมีเงินค่าทำศพมอบให้อีกจำนวนหนึ่ง มีสวัสดิการวางพวงหรีดที่งานศพ เพื่อเป็นเกรียติให้ในวาระสุดท้ายของชีวิต ซึ่งก็จะเห็นได้ว่าการทำงานราชการนั้นมีแต่ข้อดีทั้งนั้นเลย แถมยังเป็นงานที่มั่นคงและมีเงินเดือนดีอีกด้วย

ดังนั้น จึงเห็นว่าการเข้า รับราชการ มีอนาคต  ความมั่นคงในชีวิต  หน้าที่การงานที่ดี  มีเงินเดือนประจำทุกเดือนไม่ต้องเดือนร้อนเรื่องเงินทอง ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ บางอย่างระบบราชการก็เบิกได้  ที่พักก็มีให้อย่างสะดวกสบาย ไปจนถึงเราเสียชีวิต บุตรและภรรยาเราก็ยังได้เงินช่วยต่าง ๆ มากมาย  แต่ถึงอย่างไร ก็นับว่า งานราชการ เป็นงานที่มั่นคงและมีอนาคตที่ดีอยู่ดี อย่างใครอยากมีอนาคตที่ดี มีการวางแผนการเงินที่ดี ก็ต้องเลือก งานราชการ เท่านั้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบและความถนัดของตัว และสำหรับ งานราชการ นั้นสามารถที่จะย้ายไปทำงานที่จังหวัดไหนก็ได้ในประเทศไทย ไม่ว่าคุณจะเป็นคนจังหวัดไหน แห่งหนตำบลใด ก็สามารถที่จะขอโยกย้ายไปได้ทุกแห่ง ตัวอย่างเช่น ปัจจุบันคุณได้ทำ งาน กระบี่ ต่อมาคุณได้แต่งงานมีครอบครัวและต้องการย้ายไป ทำงาน นครศรีธรรมราช  ก็สามารถที่จะทำเรื่องขอย้ายถิ่นได้เพียงแค่แจ้งความจำนงกับผู้บังคับบัญชาของคุณเท่านั้นเอง

สำหรับงานราชการจึงเป็นที่ต้องการของคนทั่วไป ซึ่งหากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหางานที่เหมาะกับตัวเองกันอยู่ล่ะก็ ลองเอางานราชการมาพิจารณาสักอีกหนึ่งตัวเลือกก็ได้นะคะ

 

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่