เปิด 5 อาชีพเด่น ปี 2025 เตรียมความพร้อมคว้างาน คว้าเงิน    

สำหรับในยุค 5G นี้ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไรเราก็ต้องเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา สำหรับบทความในวันนี้ที่ทาง JobCute จะหยิบนำมาฝากก็จะเกี่ยวกับการแนะนำอาชีพใหม่ ๆ ที่จะมีความต้องการมากที่สุดในอนาคต จะมีตำแหน่งอะไรบ้างนั้นเราไปติดตามกันเลยนะคะ

วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์
วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์

จากการสำรวจทางวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ ได้มีการเปิดเผย 5 อาชีพเด่น ในปี 2025 ยุค 5G ที่มีความต้องการด้านทักษะ และเพื่อให้เยาวชนได้เตรียมความพร้อม ก่อนก้าวสู่อาชีพในฝัน เพราะในโลกปัจจุบันนี้กระแสการเข้ามาของดิจิทัล เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะเข้ามาทดแทนทรัพยากรบุคคล คนที่มีความรู้ความสามารถรอบด้าน ซึ่งก็จะเป็นที่ต้องการในทุกองค์กร ถ้าหากในวันนี้ “คน” ยังไม่เตรียมพร้อมพัฒนาตัวเองให้มีทักษะ  ความรู้ความสามารถให้เก่งรอบด้าน และรู้จักปรับตัวในทุกสถานการณ์ ย่อมมีโอกาสพลาดพลั้งได้สูง แต่เราก็จะต้องคำนึงถึงความชอบ ความสนใจของตัวเอง เพื่อเลือกเรียนคณะ มหาวิทยาลัยที่เหมาะสม และเปิดโอกาสให้พัฒนาตัวเองได้อย่างเต็มที่ พร้อมเข้าสู่โลกของการทำงาน และสิ่งที่สำคัญมาก คือมองไปถึงอาชีพใหม่ๆ ในอนาคต เพื่อเตรียมคว้าโอกาสเหล่านี้ไว้  สำหรับ 5 อาชีพเด่น ที่กำลังจะมาแรงในปี 2025 ได้แก่

นักบริหารความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
นักบริหารความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

1.นักบริหารความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หลายบริษัทนั้นจะต้องมีการติดต่อประสานงามกันระหว่างประเทศ นอกจากการติดต่อประสานงานกันตามหน้าที่หลักของบริษัทแล้ว (core job) การบริหาร รักษาความสัมพันธ์ รวมถึงแก้ไขความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการทำงานของทั้งสองบริษัท ก็เป็นอีกหนึ่งงานสำคัญที่จะทำให้เกิดความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างสองบริษัท ที่จะส่งผลดีต่อการพูดคุยและเจรจา และการทำธุรกิจร่วมกันในระยะยาว นักบริหารความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จึงจำเป็นต้องมบทบาททำความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศนั้น ๆ อย่างลึกซึ้ง รู้จักการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียม เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวกลาง ประสานผลประโยชน์ระหว่างทั้งสององค์กร รวมทั้งการรักษาผลประโยชน์สูงสุดของบริษัท

2.ผู้เชี่ยวชาญการท่องเที่ยว ในยุคนี้การท่องเที่ยวของประเทศไทยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติต่างก็เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่องของทุก ๆ ปี และได้มีรายงานว่าประเทศที่นิยมเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยสูงสุดอย่างต่อเนื่องนั่นก็คือ ประเทศจีน สำหรับในปีที่ผ่านมา ก็จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเข้ามาเที่ยวประเทศไทยจำนวนกว่าสิบล้านคน แต่ก็จะมีประเทศที่น่าจับตามอง สำหรับประเทศที่ดึงดูดเม็ดเงินด้านการท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยได้อย่างก้าวกระโดด ได้แก่ ประเทศอินเดีย โดยในปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวอินเดียทำเงินให้กับประเทศไทยสูงกว่า 5.6 หมื่นล้านบาท และกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศเหล่านี้ มีความต้องการที่จะเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย จึงเริ่มมีธุรกิจบางประเภทที่เล็งเห็นโอกาสจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้

นักการตลาดออนไลน์ระหว่างประเทศ
นักการตลาดออนไลน์ระหว่างประเทศ

3. นักการตลาดออนไลน์ระหว่างประเทศ อีกสายงานหนึ่งที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง ก็จะเป็น “งานขาย” และในอนาคตจะมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปอยู่ในรูปแบบออนไลน์หรือ E-Commerce มากขึ้น และในอีก 5 ปีข้างหน้า การค้าขายบนแพลตฟอร์มนี้จะเติบโตขึ้นอย่างมาก อาชีพนักการตลาดออนไลน์ระหว่างประเทศจึงเป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจ ผู้ที่จะเป็นนักการตลาดออนไลน์ระหว่างประเทศได้ ต้องมีความเข้าใจความต้องการ พฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศนั้น ๆ อย่างถ่องแท้ รวมถึงธรรมเนียมการค้าระหว่างประเทศ ประกอบกับความสามารถด้านการจัดการข้อมูล และด้านไอที เพื่อวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในประเทศนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี

4.นักวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้า เป็นอีกอาชีพที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน เพราะเราอยู่ในยุคที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและรวดเร็ว การวิเคราะห์เซ็ตข้อมูลขนาดใหญ่ หรือบิ๊กดาต้า และนำมาเชื่อมโยงกับเทรนด์ทางการตลาด ความต้องการของผู้บริโภคจะช่วยให้บริษัทสามารถตัดสินใจทางธุรกิจ รวมทั้งปรับปรุงการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้า (Big Data Analytics) ที่ต้องมีแล้ว ความสามารถทางด้านการสื่อสาร ทักษะด้านการนำเสนอ การทำงานเป็นทีม ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนทำงานด้านไอทีไม่ควรมองข้าม

5.เจ้าของธุรกิจ ด้วยไลฟ์สไตล์ของคน ยุค 5G ที่รักอิสระ ต้องการเป็นนายตัวเอง และผู้ประกอบการในยุคนี้ นิยมจ้าง outsource มากขึ้น เนื่องจากสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ เมื่อเทียบกับการจ้างงานประจำ ทำให้ในปัจจุบัน มีผู้ประกอบอาชีพฟรีแลนซ์ในไทยเป็นจำนวนมาก โดยงานฟรีแลนซ์ที่ได้รับความนิยม 5 อันดับแรก ได้แก่ กราฟิกดีไซน์ การตลาดออนไลน์และโฆษณา เว็บและโปรแกรมมิ่ง งานเขียนและแปลภาษา และงานภาพและเสียง สิ่งที่จะทำให้คนประกอบอาชีพฟรีแลนซ์มีความโดดเด่นและแตกต่างจากคนทำอาชีพฟรีแลนซ์เหมือนกัน ก็คือทักษะทางด้านสังคม (soft skill) หรือความสามารถในการติดต่อสื่อสาร การรู้จักเจรจาต่อรองอย่างมีศิลปะ หากมีทักษะทั้งหมดนี้ จะทำให้เติบโตในสายงานฟรีแลนซ์อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่โลกการทำงานนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ทั้งการเรียนรู้ด้านวิชาการ ความสามารถในการปรับตัว และความมีทัศนคติแบบสากลนิยม จะช่วยเสริมสร้างคุณสมบัติที่องค์กรทั่วโลกต้องการ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่