หลายคนที่มีอาชีพเป็นพนักงานขาย ย่อมหวังลึกๆว่าต้องเป็นพนักงานขายที่ประสบความสำเร็จ หรือ พนักงานขายขั้นเทพได้ ทั้งนี้ หลายคนพยายามค้นหาตัวเอง หรือศึกษาเป็นเวลานานหลายเดือน หลายปี เพื่อพัฒนา บุคลิกภาพและอุปนิสัย ให้เป็นพนักงานขายที่ดี และประสบความสำเร็จได้ ดังนั้น วันนี้ทางเว็บไซต์มีบทความดีๆมานำเสนอ 15 ข้อปฏิบัติที่พนักงานขายพึงมี เรามาดูกันเถอะว่า มีอะไรบ้าง

  1. ความซื่อสัตย์

ความซื่อสัตย์ จัดว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับทุกสายอาชีพงานเลยก็ว่าได้ ซึ่งความซื่อตรงและซื่อสัตย์ในอาชีพพนักงานขายย่อมมีเช่นกัน ไม่เพียงแค่ต้องการขายสินค้าให้ได้เท่านั้น แต่ต้องให้ลูกค้าได้สิ่งที่ดีๆอีกด้วย ดังนั้น พนักงานขายไม่ควรจะคุยโม้โอ้อวดเกินจริงมากเกินไป ควรบอกคุณสมบัติของสินค้าให้ตรง นอกจากนี้ หากสัญญากับลูกค้าในบางเรื่องแล้ว ควรทำให้ได้ตามที่ได้สัญญาไว้ แต่หากว่าทำไม่ได้จริงๆ ควรขอโทษ และแก้ปัญหานั้นอย่างจริงจัง

  1. ความเคารพนับถือ

การเคารพนับถือในที่นี้ ไม่ได้หมายความว่า การยกมือไหว้สวัสดี เท่านั้น แต่เป็นการเคารพที่สื่อออกมาจากภายในจิตใจที่ต้องเคารพผู้อื่นอยู่เสมอ ไม่ว่าพวกเขาเหล่านั้น จะมีตำแหน่งงาน ระดับใดก็ตาม สิ่งที่ควรทำ คือ การให้ความเคารพ และให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานที่มีตำแหน่งรองลงมาก็ตาม หรือแม้แต่ลูกค้าที่เรากำลังเสนอขายสินค้านั้นๆอยู่ ทั้งนี้ เราสามารถยิ้มให้เพื่อนับถือ และเคารพเขาก็ยังดี

  1. มีความมุ่งมั่นในการลงมือปฏิบัติเสมอ

การเป็นนักขายที่ดีไม่นั่งรอรับสาย อีเมล หรือรับออเดอร์จากลูกค้าเพียงเดียว นักขายที่ดีนั้นต้องเริ่มออกหาลูกค้าด้วยตัวเอง เมื่อไหร่ก็ตามที่ว่าง ถึงแม้ว่า ณ ตอนนั้นเราไม่มีลูกค้าอยู่ในมือเลย นักขายต้องพยายามหาทุกวิธี เพื่อให้ได้ลูกค้ามา โดยเริ่มจากการโทรสอบถามความต้องการของลูกค้า นัดเจอ ตลอดจนถึงการปิดการขายกับลูกค้า เพื่อให้งานขายนั้นคืบหน้ามากยิ่งขึ้น และส่งผลให้ประสบความสำเร็จในการเป็นพนักขายได้

  1. เป็นนักฟังที่ดี

นักขายที่ดีนั้น ต้องเป็นนักฟังที่ดีอีกด้วย ฟังเวลาลูกค้าสื่อออกมา เพื่อที่จะจับใจความสำคัญว่าลูกค้ามีความการต้องการอะไร หากสามารถจับใจความได้แล้ว เราสามารถเชื่อมโยงกับสินค้าของเราได้เลยและสามารถเสนอสินค้าหรือทางเลือกที่ดีกว่าได้อย่างแม่นยำอีกด้วย

  1. มีความพยายามและขยันหมั่นเพียร

โดยทั่วไปแล้ว พนักงานขายสินค้าทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น สินค้าอุปโภค บริโภค อสังหาริมทรัพย์  ทัวร์ หรือ อื่นๆก็ตาม ย่อมมีคู่แข่งเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว ดังนั้น ความพยายาม ขยัน และหมั่นเพียร จึงเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับพนักงานขายเลยที่เดียว หากขาดสิ่งเหล่านี้แล้ว คุณไม่สามารถเอาชนะคู่แข่งได้ และไม่สามารถประสบความสำเร็จในสายงานนี้ด้วยเช่นกัน ดังนั้น ต้องพยายาม ตั้งใจ เอาใจใส่ต่อลูกค้าอย่างจริงใจ ซึ่งนับว่าเป็นปลายทางแห่งความสำเร็จของการเป็นพนักงานขายเลยทีเดียว

  1. มีความอ่อนน้อมถ่อมตน

แม้ว่าเราจะเป็นคนที่เก่ง หรือแก่ประสบการณ์ก็ตาม หากมีคนแนะนำหรือสอนคุณแล้ว คุณต้องฟังและรับคำแนะนำนั้นไป เพื่อเป็นการปรับใช้ในการเป็นพนักงานขายที่ดีนั้นเอง

  1. คิดบวก

พนักงานขายต้องมีความรวยของรอยยิ้ม คือ ต้องยิ้มให้กับลูกค้า ไม่ควรแสดงอาการหรือสีหน้าไม่พอใจให้กับลูกค้าโดยเด็ดขาด แม้ว่าลูกค้าที่สนใจสินค้านั้น จะเป็นลูกค้าธรรมดาก็ตาม พนักงานขายจำเป็นต้องพูดดี ให้เกียรติ และยิ้ม พร้อมกับให้ข้อมูลกับลูกค้าอย่างเท่าเทียมกัน

  1. มีจิตวิทยา หรือไหวพริบที่ดี

พนักงานขายตัวจริงต้องมีไหวพริบ หรือจิตวิทยาที่รู้เท่าทันเหตุการณ์ หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ณ ตอนนั้นๆได้ เช่น เวลาเสนอการขายกับลูกค้า และลูกค้าไม่มีความสนใจต่อสินค้า พนักงานขายจำเป็นต้องใช้หลักจิตวิยาในการสื่อสาร เพื่อเบี่ยงเบนให้ลูกค้าสนใจให้ได้ ทั้งนี้ ควรเสนอเปิดขายสินค้าเท่าที่ควร ไม่เสนอมากไป เพราะลูกค้าอาจจะรู้สึกเบื่อหน่าย และไม่อยากฟังอีกเลย

  1. มีความกระตือรือร้น

หนึ่งในบุคลิก หรือ อุปนิสัยของพนักงานที่พึงมี นั่นคือ ความกระตือรือร้น พนักงานขายต้องมีความกระตือรือร้นในการขาย เพื่อคว้าความฝันของตัวเองให้สำเร็จ หรือ สามารถทำรายได้จากพนักงานขายจนถึงขั้น “รวย” เลย ก็ถือว่าเป็นนักขายที่ยอดเยี่ยมมาก หากพนักงานขายสามารถทำได้ถึงจุดนี้ได้ ก็สามารถช่วยเหลือคนรอบข้างให้ดีด้วยเช่นกัน เช่น ภรรยาไม่ต้องทำงาน ทำงานในบ้าน ส่งลูกเรียนในสถาบันการศึกษาที่ดี ช่วยเหลือผู้อื่นที่เดือดร้อน เป็นต้น

  1. เป็นนักคำถามที่ดี

การเป็นนักถามที่ดี นับว่าเป็นแก่นแท้ของพนักงานขายเลย เนื่องจากบางครั้งลูกค้าไม่รู้เลยว่า หากซื้อนั้นไปเขาจะได้รับประโยชน์ หรือสิ่งดีๆอะไรบ้าง ในกรณีเช่นนี้ พนักงานขายควรถามคำถามในสิ่งที่ลูกค้ายังคาใจ ว่าหากซื้อไปแล้ว สามารถเกิดประโยชน์อะไรบ้าง เป็นต้น

  1. งานอิสระ

อาชีพพนักงานขายโดยทั่วไปแล้ว เป็นอาชีพที่อิสระ ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศทุกวัน และไม่มีเงินเดือน แต่จะมีค่าคอมมิชชั่นหลังจากที่ขายสินค้าได้

  1. เป็นนักบริหารเวลาที่ดี

ความสมดุลของการทำงาน หรือการพักผ่อน จัดว่าเป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน เช่น ทำงานเต็มที่วันละ 8 ชั่วโมง โดยการโทรนัดลูกค้า และทำการนัดให้ได้อย่างน้อยๆวันละ 5 นัด เป็นต้น หากถึงเวลาเลิกงานแล้ว ควรใช้เวลาหลังจากนั้นเพื่อการพักผ่อน ออกกำลังกาย พัฒนาตัวเอง อยู่กับครอบครัว เป็นต้น

  1. ทำยอดขายให้เกินเป้า

การเป็นนักธุรกิจหรือพนักงานขายที่จะประสบความสำเร็จนั้น ต้องมีเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่อให้ผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ หรือเกินกว่านั้น แต่ไม่ควรที่จะให้ยอดขายนั้นต่ำกว่าเป้าหมาย หากเป็นเช่นนั้น คุณไม่สามารถเป็นพนักงานขาย Top Sales ได้ ดังนั้น หากต้องการเป็นท๊อปเซลส์ ควรทำยอดขายให้เกินเป้าตามที่ได้กำหนดไว้

  1. เข้าถึงง่าย

พนักงานขายที่ดีจำเป็นต้องคำถึงเรื่องการเข้า พูดจาดี ทำตัวกับลูกค้า และไม่ควรแสดงนิสัยเหย่อหยิ่ง หรืออีโก้สูง เพราะบางครั้งลูกค้าหลายคนมีฐานะ หรือตำแหน่งงานดีกว่าเรา ดังนั้น เพื่อไม่ให้เสียลูกค้ากลุ่มนั้นไป จำเป็นต้องเข้าหา เคารพ ให้เกียรติลูกค้าให้มากขึ้น

  1. ดูมีพลังอยู่ตลอดเวลา

คุณสมบัติของพนักงานขายที่ดี ต้องมีความตื่นตัว กระตือรือร้น และดูมีพลังอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่เตรียมรับกับสถานการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้น เช่น การเจรจาต่อรอง การโดนลูกค้าแสดงความไม่พอใจ หรืออยู่ภายใต้ความกดดันต่างๆ เป็นต้น เหล่านี้ ต้องอาศัยพลังที่มาจากใจที่ไม่ท้อแท้ ไม่สิ้นหวังในการสู้ และเผชิญหน้าต่อไป

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่